การบันทึกครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2559เวลาเรียน 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจราย์แจกกระดาษให้อาจารย์จะทำให้นักศึกษารู้ว่าการสอนคณิตศาสตร์ไม่ได้สอนแต่ตัวเลขแต่สามารถสอนในสิ่งรอบตัวเด็กก็ได้ วันนี้ครูยกตัวอย่างกิจกรรมให้นักศึกษาดูการที่ครูแจกกระดาษให้10 แผ่นแต่เด็กมี 20 คน เลยทำให้มีปัญหาว่ากระดาษไมพอให้เราคิดว่าทำอยางใดบ้างกระดาษถึงจะพอกับจำนวนคนและให้คิดว่าจะนำไปประยุคท์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยอยางไร เช่นการแจกกระดาษ แจกนมใส่ถังแล้วส่งต่อไปเรื่อยๆถ้านมเหลื่อกี่ถุงก็จะรู้ว่าเด็กขาดกี่คน และการแจกทาดอาหาร เป็นต้น
วันนี้อาจราย์แจกกระดาษให้อาจารย์จะทำให้นักศึกษารู้ว่าการสอนคณิตศาสตร์ไม่ได้สอนแต่ตัวเลขแต่สามารถสอนในสิ่งรอบตัวเด็กก็ได้ วันนี้ครูยกตัวอย่างกิจกรรมให้นักศึกษาดูการที่ครูแจกกระดาษให้10 แผ่นแต่เด็กมี 20 คน เลยทำให้มีปัญหาว่ากระดาษไมพอให้เราคิดว่าทำอยางใดบ้างกระดาษถึงจะพอกับจำนวนคนและให้คิดว่าจะนำไปประยุคท์ใช้ในการสอนเด็กปฐมวัยอยางไร เช่นการแจกกระดาษ แจกนมใส่ถังแล้วส่งต่อไปเรื่อยๆถ้านมเหลื่อกี่ถุงก็จะรู้ว่าเด็กขาดกี่คน และการแจกทาดอาหาร เป็นต้น
ท้ายคาบครูได้อธิบายการทำ mind mapping ให้มีเนื้อที่ในการเขียนมากขึ้น
ทักษะที่ได้รับ
- ได้รับการประยุคท์ใช้เรื่องคณิตกับชีวิตประจำวัน
- ได้คิดวิเคราะปัญหาที่เกิดขึ้น
การประยุกต์ใช้
- ให้เด็กรู้จักว่าคณิตสามารถนำไปใช้กับชีวิตประจำวันของเด็กได้เช่น การแจกนม แจกกระดาษ เป็นต้น
-สอบแบบคิดวิเคราะห์แยกแยในเรื่องต่างๆและมีส่วนรวม
-สอนด้วยประเด็นปัญหา และการแก้ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น